Chúng ta có rất nhiều kỳ vọng vào năm 2021, phải không? Mọi người đều muốn quên năm 2020 thậm chí đã xảy ra. Thành thật mà nói, chúng ta nên bỏ qua năm nay, thay vì bị kích thích, đó là một thập kỷ mới. Nhưng vì điều đó là không thể và năm 2020 không quá kinh khủng đối với các công ty CNTT như đối với lĩnh vực ẩm thực chẳng hạn, chúng ta hãy xem xét những gì mà năm tới có nhiều khả năng chuẩn bị cho thị trường phát triển ứng dụng di động.
Xu hướng phát triển ứng dụng di đầu năm 2021
DỊCH VỤ DỰA TRÊN ĐĂNG KÝ
Các mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký đã tồn tại với chúng tôi nhiều năm nay: Spotify, Netflix, Google Workspace, tất cả chúng ta đều biết về chúng và không có gì ngạc nhiên khi chúng đang thịnh vượng. Điều tôi nghĩ sẽ xảy ra ngay bây giờ và nó đã bắt đầu xảy ra vào cuối năm 2019-2020, là ngày càng nhiều công ty sẽ nhảy vào xu hướng này và cung cấp quyền truy cập vào sản phẩm của họ thông qua mô hình dựa trên đăng ký, có khả năng trong những lĩnh vực mà chúng tôi không mong đợi.
Ví dụ, ngành công nghiệp trò chơi hiện đang nỗ lực rất nhiều để đưa trò chơi trở thành một ngành công nghiệp đám mây, về cơ bản phá vỡ nhu cầu hiện tại của việc cập nhật phần cứng PC của bạn hoặc mua bảng điều khiển mới để chơi các tựa game ngày càng phức tạp. Google đang thúc đẩy Stadia của họ, NVIDIA có GeForce Now của họ, Microsoft đang tạo ra những tiến bộ với các dịch vụ XBOX Cloud Streaming của họ. Và rõ ràng là nó đang được đẩy vào thế giới di động.
Tất nhiên, chúng ta vẫn chưa đến giai đoạn kết nối giữa thiết bị của mình và máy chủ dựa trên đám mây là hoàn hảo, nhưng việc áp dụng 5G sẽ giúp giải quyết vấn đề này.
Và nó không giống như nó chỉ xảy ra với ngành công nghiệp trò chơi dựa trên máy tính để bàn hoặc bảng điều khiển. Apple đã ra mắt Apple Arcade vào năm ngoái, năm nay, Google đã tung ra Google Play Pass và tôi hy vọng các công ty Trung Quốc sẽ sớm bắt kịp. Tencent chắc chắn có quyền lực để hỗ trợ nỗ lực như vậy.
Tôi đang tự hỏi liệu toàn bộ kỷ nguyên hậu COVID cũng sẽ biến đổi các ngành công nghiệp khác. Như lòng hiếu khách chẳng hạn. Các chuỗi khách sạn có thể dễ dàng đưa ra một giải pháp dựa trên đăng ký thú vị để thúc đẩy mọi người đi du lịch rẻ hơn. Và hãy đối mặt với nó, một khi chúng ta được phép đi du lịch - đó sẽ là thời gian bận rộn cho ngành du lịch nói chung.
Hãy xem: Hướng dẫn xây dựng app bán hàng
CÔNG NGHỆ 5G
5G. Nó đã đến được một thời gian, nhưng tôi nghĩ bây giờ nó chỉ ở gần góc. Apple không phải là một công ty nhảy vào cuộc đua hoặc các công nghệ mới và sáng bóng và việc họ áp dụng 5G trong dòng iPhone mới nhất sẽ là một dấu hiệu tốt cho thấy chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu chuyển sang kỷ nguyên 5G.
Một số suy đoán rằng 5G sẽ báo trước cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sẽ thay đổi sự phát triển ứng dụng theo cách chưa từng thấy trước đây. Nó có đúng không? Chà, các công ty, chẳng hạn như Nokia, chắc chắn tin như vậy.
Điều quan trọng cần biết về 5G là tốc độ nhanh. Và khi tôi nói nhanh, tôi có nghĩa là NHANH CHÓNG. 4G cung cấp cho chúng ta tốc độ truyền tối đa thực tế là 100 Mbps, 5G sẽ tăng tốc độ đó lên gấp 10 lần. Mặc dù về mặt lý thuyết, tốc độ truyền dữ liệu có thể nhanh hơn nhiều, nhưng thực tế cho thấy tốc độ truyền dữ liệu trung bình là 1 Gbps và độ trễ quan sát được là 1 phần nghìn giây hoặc ít hơn, nhanh hơn 300 lần so với những gì mắt chúng ta có thể đăng ký, không lớn đến mức thỏa thuận, hả?
Sự kết hợp của cả tốc độ cao và độ trễ thấp sẽ khởi động lại trò chơi cho các dịch vụ phát trực tuyến đã được đề cập, vì phát trực tuyến nội dung 4K không còn là vấn đề nữa, IoT cũng sẽ cực kỳ hạnh phúc và sau đó chúng tôi có các công nghệ sức khỏe không dây, kết nối phương tiện không người lái và nhiều phương tiện khác.
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Như chúng ta đều biết, năm 2020 không phải là năm của ngành bán lẻ. Nhưng đó là một NĂM đối với thương mại điện tử. Nó nổ tung qua mái nhà.
Tôi tin chắc rằng đại dịch năm nay đã ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của chúng ta đối với thương mại điện tử mãi mãi. Những doanh nghiệp đang dựa vào mô hình bán lẻ ngoại tuyến của họ đột nhiên bị buộc phải thích nghi (và chuyển sang hoạt động trực tuyến) hoặc đóng cửa.
Giờ đây, thương mại điện tử (hay còn gọi là thương mại điện tử di động) là thứ không nên bị bỏ qua khi chúng ta nói về thương mại điện tử.
Theo Statista, vào năm 2021, thương mại điện tử có thể thu về 3,5 nghìn tỷ đô la, chỉ chiếm 72,9% doanh số thương mại điện tử toàn cầu. Bạn không thể bỏ qua nó thêm nữa. Nếu bạn không ưu tiên thiết bị di động, trong một vài năm nữa, trang web thương mại điện tử của bạn sẽ phải chịu một cuộc khủng hoảng giống như COVID khác, giống như bán lẻ ngoại tuyến đã xảy ra và doanh thu của bạn sẽ sụt giảm nghiêm trọng.
BLOCKCHAIN
Đối với nhiều người, blockchain vẫn có nghĩa là Bitcoin, như chúng ta biết, còn lâu mới trở thành sự thật. Tuy nhiên, kiến thức về công nghệ sổ cái phân tán đang ngày càng lan rộng, vì vậy đó là một dấu hiệu tốt. Và mặc dù xu hướng đang diễn ra, nhưng một nghiên cứu khá chuyên sâu của tôi (trước đây tôi đã làm việc trong một công ty blockchain) cho thấy rằng nó còn lâu mới đạt đến đỉnh cao.
Tôi mạo hiểm nói rằng công nghệ đang được triển khai trên khắp mọi ngành: từ chăm sóc sức khỏe đến hậu cần, du lịch, chính phủ, ngân hàng - ở mọi nơi mà tính bất biến của dữ liệu có thể mang lại lợi ích to lớn dưới dạng giảm chi phí, nâng cao tính minh bạch, hơn thế nữa các giao dịch hiệu quả và an toàn cũng như tăng sự tin tưởng của công chúng kết hợp với việc ngăn chặn gian lận, đặc biệt là trong lĩnh vực GovTech.
Những gì tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy vào năm 2021 là sự gia tăng nhất định trong các ứng dụng dựa trên blockchain, vì không chỉ các công ty khởi nghiệp mà còn cả thế giới doanh nghiệp hoàn thành các thí điểm đang diễn ra hoặc các dự án tiên tiến hơn.
Hãy xem: Tự thiết kế app mobile
IOT
Nói về IoT.
Theo Statista , chi tiêu IoT toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2023, với khoảng 21,5 tỷ đơn vị được cài đặt. Và vì IoT bao gồm nhiều ngành dọc: từ thiết bị đeo được đến nhà thông minh, ô tô thông minh, thành phố thông minh và hơn thế nữa, chúng ta sẽ thấy sự tăng trưởng trong các ngành dọc riêng lẻ trong những năm tiếp theo.
Bây giờ, điều này ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển ứng dụng di động?
Chà, chúng ta chắc chắn sẽ thấy sự gia tăng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe. Đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể được điều trị mà không cần phải đến bác sĩ nếu trường hợp không đủ nghiêm trọng, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự gia tăng trong các thiết bị y tế được hỗ trợ bởi IoT mà chúng ta có thể tự sử dụng để đo lường dữ liệu y tế cần thiết sẽ được tự động gửi đến một nền tảng đám mây cho phép các bác sĩ chẩn đoán chính xác cho bạn và kê đơn thuốc trong vài phút, thay vì dành thời gian đến gặp bác sĩ khi đó chỉ là vấn đề nhỏ.
CLOUD-NATIVE
Hãy bắt đầu với phần giải thích về cloud-native nghĩa là gì, vì nó cũng hơi khó hiểu đối với tôi. Chúng tôi đã nghe nói về các ứng dụng dựa trên đám mây trong một thời gian khá dài. Ngày nay, chúng ta ngày càng nghe nhiều hơn về các ứng dụng gốc đám mây. Điều này có nghĩa là mã cho phần mềm như vậy được viết với phương pháp tiếp cận trên nền tảng đám mây, khiến bạn không cần phải có một máy chủ riêng để lưu trữ ứng dụng của mình. Mọi thứ đều do các nhà cung cấp giải pháp gốc đám mây như AWS, Google Cloud hoặc Azure xử lý.
Có rất nhiều lợi ích đối với phát triển cloud-native (cũng có những hạn chế, nhưng tôi nghĩ rằng chúng phù hợp hơn nhiều và phù hợp với tình huống cụ thể). Ví dụ: nếu bạn quyết định sử dụng Google Cloud, bạn không thực sự cần phải lo lắng về việc dự đoán gói lưu lượng bạn cần mua cho máy chủ lưu trữ của mình, vì công cụ không máy chủ của Google Cloud cho phép bạn tự động mở rộng quy mô tùy thuộc vào hàng đến / ra về cơ bản là cắt giảm chi phí của bạn.
Bên cạnh lợi ích kinh doanh, cũng có rất nhiều thứ như vậy cho các nhà phát triển, nhưng tôi sẽ không tập trung vào khía cạnh kỹ thuật của những thứ trong phần này.
Xem xét tình hình thế giới hiện tại, tương lai hỗ trợ 5G, IoT và điện toán cạnh, cloud-native chắc chắn có vị trí trong số các xu hướng phát triển ứng dụng di động mà bạn nên theo dõi vào năm 2021. Hầu hết các ứng dụng chúng tôi phát triển tại đây tại Software Brothers đã có nguồn gốc từ đám mây và xu hướng này rất khó thay đổi.
Hãy xem: Giá thiết kế app mobile
PHẦN KẾT
Những xu hướng trên sẽ là một trong những xu hướng phát triển ứng dụng chính cho năm 2021. Rõ ràng không phải là xu hướng duy nhất vì thế giới công nghệ đang nhanh chóng thích ứng với kỷ nguyên hậu COVID, đưa ra vô số giải pháp mới nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng của chúng tôi và vượt qua những hạn chế mà kiểm dịch toàn cầu đã cho chúng ta thấy. Về mặt tích cực, đó là một điều tốt và hy vọng đại dịch đã gần kết thúc, nhưng công nghệ sẽ tồn tại và làm cho sự kiện trong tương lai của chúng ta tốt hơn.
Nếu bạn muốn tiếp tục nhận được thông tin từ tôi và các đồng nghiệp của tôi ở đây tại Software Brothers, hãy đăng ký nhận bản tin của chúng tôi, nơi chúng tôi sẽ giới thiệu nội dung mới khi nó ra mắt.
Nhận xét